Ngược dòng thế kỷ, tìm hiểu quá trình phát triển của đồng hồ cát

Đồng hồ cát được cho là do Alexander phát minh vào thế kỷ thứ ba.

Xem thêm:

quá trình phát triển của đồng hồ cát

Người ta suy đoán rằng vào thế kỷ thứ 12, cùng lúc với sự ra đời của la bàn, nó được phát minh như một công cụ để điều hướng biển vào ban đêm (vào ban ngày, các thủy thủ có thể ước tính thời gian dựa trên chiều cao của mặt trời). Phát hiện này được đưa ra với bằng chứng xác định sớm hơn thế kỷ 14. Truyện ngụ ngôn về tranh tường ở Ambolonzetti xuất hiện cùng thời với đồng hồ cát, xuất hiện trong danh sách các cửa hàng tàu. Kỷ lục sớm nhất về sự tồn tại của chiếc đồng hồ cát này là biên lai bán hàng của nhân viên văn học Thomas Stetesham trên con tàu tiếng Anh "La Giorgio" năm 1345.

quá trình phát triển của đồng hồ cát

Từ thế kỷ 15, đồng hồ cát đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới, trong nhà thờ, trong các ngành công nghiệp và nấu ăn. Trong chuyến hành trình của Magellan trên khắp thế giới, mỗi chiếc tàu của anh duy trì 18 chiếc đồng hồ cát. Trong giấy tờ của con tàu, đồng hồ cát được chạy để cung cấp thời gian trong chuyến hình trình phiêu lưu trên biển cả.

Các nhà triết học Michal Rvggier (1543 - 1607) và Matteo Ricci (1552 - 1610) lần lượt đến Trung Quốc vào năm 1581 và 1582. Họ không chỉ mang đồng hồ, mà còn đi kèm với thợ sửa đồng hồ. Đồng hồ cát, đồng hồ nước (đồng hồ mặt nước) và đồng hồ bấm giờ tự điều khiển bằng búa nặng được người châu Âu sử dụng cũng được đưa đến Trung Quốc. Sau khi đồng hồ cát được đưa đến Trung Quốc, nó được sử dụng như một bộ đếm thời gian trên biển. Càn Long hai mươi ba năm ( 1758 năm ), Chu Hoàng biên soạn “Lưu Cầu quốc chí lược” nói về thuyền buồm từ Phúc Châu đến Okinawa, dòng tàu "Canh một vì sáu mươi dặm", và đồng hồ cát hẹn giờ theo quy luật "Mỗi nhị lậu nửa có lẻ vì canh một".

quá trình phát triển của đồng hồ cát

Ở Trung Quốc cổ đại, một Phát minh tương tự được gọi là đồng hồ nước.

Bản khắc đầu tiên về đồng hồ nước được tìm thấy trong “Chu Lễ”. Các đồng hồ nước cổ xưa nhất đã được khai quật là các di tích Tây Hán, tổng cộng có ba đồng hồ nước cổ đại được tìm thấy ở Hà Bắc Mãn Thành, nội Mông Cổ Y cùng Thiểm Tây Hưng Bình. Hai trong số đó được bảo quản gần như hoàn chỉnh và được đặt trong Bảo tàng Lịch sử Trung Quốc tại Bắc Kinh. Các ghi chép về đồng hồ cát có ảnh hưởng trong lịch sử Trung Quốc cổ đại đã được tìm thấy vào năm 1360, chiếc đồng hồ cát năm vòng được tạo ra bởi nhà thư pháp vĩ đại Chiêm Hi Nguyên.

quá trình phát triển của đồng hồ cát

Chiếc đồng hồ cát do Chiêm Hi Nguyên tạo ra có một bộ bánh răng cơ học sử dụng sức mạnh của cát lún để đẩy bộ bánh răng. Một chiếc đồng hồ cát như vậy có mặt số thời gian với một ngày khắc. Có một con trỏ ở giữa đĩa. Con trỏ được quay bởi trục của bánh răng cuối cùng và bánh răng quay để chỉ thời điểm trên mặt số. Chiêm Hi Nguyên cũng khéo léo thêm một bộ truyền cơ học ở bánh xe giữa. Những thiết bị cơ khí này cho phép “hai người gỗ nhỏ” trên đồng hồ cát bật ra và thông báo thời gian định ra trước đó.

Chúng ta có thể thấy rằng nguyên lý hoạt động của đồng hồ cát do Chiêm Hi Nguyên phát minh hoàn toàn giống với đồng hồ hiện đại. Nhưng là Chiêm Hi Nguyên “sinh không phùng khi”; năm thứ 8 sau khi đồng hồ cát ra đời, nguyên triều liền diệt vong. Hoàng đế của nhà Minh, Chu Nguyên Chương cũng bận rộn với các cuộc đấu tranh quyền lực và không thể hỗ trợ sự phát triển của khoa học và công nghệ dân gian. Điều này đặt hạt giống cho thời gian sau đó khi bộ tính giờ của Trung Quốc tụt lại phía sau phương Tây.

quá trình phát triển của đồng hồ cát

Sự tiện lợi của đồng hồ cát là các thùng cát trên và dưới có thể được sử dụng ngược. Đồng hồ cát cũng có những khuyết điểm rất khó giải quyết. Đá sa thạch rất dễ bị chặn khi chảy. Tuy nhiên, vào thời cổ đại, cát thủy tinh phương tây sử dụng có một công thức bí mật để giải quyết vấn đề này. Trước tiên họ sử dụng bột đá cẩm thạch để nấu chín rượu và đập vỡ bọt. Sử dụng nó dưới ánh nắng mặt trời và làm khô để tránh làm tắc nghẽn đồng hồ cát. Tuy nhiên, độ chính xác của thời gian đồng hồ cát kém hơn đồng hồ nước. Vì vậy nó cũng phổ biến tầm cỡ như đồng hồ nước mà thôi.

Ngoài ra, đồng hồ cát phải sử dụng các vật chứa bằng thủy tinh để xem lượng cát. Đồng hồ cát của Trung Quốc hầu hết được làm bằng gốm và không thể thấy được bao nhiêu cát được lưu trữ. Đây là một trong những lý do đồng hồ cát không phổ biến ở Trung Quốc như ở các nước phương Tây.

Ngày nay, đồng hồ cát tựa như món quà lưu niệm đầy ý nghĩa. Rất ít người sử dụng đồng hồ cát để đong đếm thời gian. Với mục đích xem giờ và trang trí nhà ở, đồng hồ treo tường gỗ đẹp là một đề cử TUYỆT VỜI dành cho quý khách hàng có nhu cầu~!

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Công ty TNHH sản xuất thương mại Ngôi Nhà Việt

Địa chỉ: Số 146A Gò Dừa, Quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Hotline: 0961 401 401 (Mr.Tùng).

Email: fhouse.viet@gmail.com.

Instagram: Future House.

phone