Chủ nghĩa tối giản là gì? Trong trang trí nội thất, chủ nghĩa tối giản đề cập đến vấn đề nào? Phong cách tối giản hiện đại được thể hiện ra sao trong nội thất decor?
Chủ nghĩa tối giản bắt nguồn từ chủ nghĩa hiện đại phương Tây vào đầu thế kỷ 20. Bậc thầy về kiến trúc hiện đại châu Âu Ludwig Mies van der Rohe Mies với câu nói nổi tiếng "ít hơn nhiều" của Vander Rohe được coi là đại diện cho ý tưởng của chủ nghĩa tối giản. Đặc trưng của phong cách tối giản là đơn giản hóa các yếu tố thiết kế, màu sắc, ánh sáng và nguyên liệu thô đến mức tối thiểu. Nhưng màu sắc, kết cấu vật liệu đòi hỏi rất cao. Do đó, thiết kế không gian đơn giản thường rất tinh tế, thường có thể đạt được hiệu quả của việc giành được “nhiều hơn” với “ít hơn” và chiến thắng “nhiều hơn” với sự “đơn giản”.
Chủ nghĩa tối giản
Chủ nghĩa tối giản là gì? Một xu hướng thời trang? Một khuynh hướng văn hóa? Một khám phá lý tưởng của một nghệ sĩ? Hay là một định nghĩa thẩm mỹ hay giáo dục triết học? Nó có thể là tất cả những điều trên, hoặc nó có thể không là gì cả. Đó là một hiện tượng đã được đề cập bởi các kiến trúc sư, họa sĩ, nhạc sĩ và nhà văn trong vài năm qua.
Chủ Nghĩa Tối Giản luôn là chủ nghĩa lý tưởng được áp dụng cho thời trang và nghệ thuật đương đại cùng với "đơn giản" hoặc "tối giản". Trong phong trào, nó trở thành một phương pháp suy nghĩ, đơn giản hóa mọi vấn đề để giải quyết, tư duy nhanh gọn hơn.
Tiền thân của chủ nghĩa tối giản là chủ nghĩa giản lược. Vào thời điểm đó, phong cách của chủ nghĩa giản lược được đặc trưng bởi sáng tạo nghệ thuật theo nguyên tắc "giảm, giảm, sau đó giảm". Thời điểm đó, phong cách này được phát triển rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế. Như một phong cách thiết kế chủ đạo, chủ nghĩa tối giản đã được đưa lên sân khấu thiết kế thế giới, thịnh hành vào những năm 1980. Nó xuất hiện ở Thụy Điển.
Mặc dù trong 10 năm tới, chủ nghĩa kiến tạo đã cố gắng phá vỡ khái niệm thiết kế này, nhưng mọi người đang dần mong muốn tìm kiếm sự yên tĩnh và trật tự trong tác động thị giác. Vì vậy phong cách tối giản vừa trang trọng vừa mang tính tâm linh, phục vụ cho các giá trị thẩm mỹ mới được sản xuất trong bối cảnh này đã trở thành xu thế tất yếu.
Lịch Sử Phát Triển Của Chủ Nghĩa Tối Giản
Khi còn là sinh viên ngành kiến trúc, lần đầu tiên, họ bắt gặp các đại diện của phong trào hiện đại (Adolf Luz, Le Corbusier, Mies van der Rohe, Wright ). Họ nhận ra rằng các kiến trúc sư hiện đại, như các họa sĩ, nhà triết học và nhạc sĩ đương đại (được gọi là người tiên phong thay đổi thế kỷ), đang tìm kiếm bản chất, giá trị đích thực của các đối tượng nghiên cứu, vật liệu, hình thức và không gian. Mỗi người theo chủ nghĩa hiện đại đang tìm kiếm cùng một thứ theo những cách khác nhau: Bản chất và Nội tại. Xin lưu ý rằng động từ tôi sử dụng là "tìm kiếm" chứ không phải phát minh. Đó là tìm những thứ tồn tại khách quan nhưng thường bị che khuất bởi ảnh hưởng của các ngành nghề khác.
Những thay đổi trong cuộc sống là rất lớn đến nỗi tôi thậm chí bắt đầu quan sát vẻ đẹp của phụ nữ từ một góc độ hoàn toàn khác. Trước đó, tôi nghĩ rằng vẻ đẹp của một người phụ nữ được quyết định bởi vẻ ngoài ăn mặc cẩn thận của cô ấy, như thể sự đánh giá của kiến trúc trong quá khứ dựa trên việc nó có phù hợp với năm cột cổ điển và trang trí bổ sung của nó hay không.
Adolf Loos trong cuốn sách "Trang trí và Tội lỗi" của mình như thế.
Corbusier định nghĩa về kiến trúc là "không gian sử dụng chu kỳ sáng tạo thú vị". Trong năm nguyên tắc kiến trúc của mình, ông chủ yếu nhấn mạnh sự tự do, giải phóng không gian và hình thành khỏi sự can thiệp khiến mọi người không thực sự ngưỡng mộ họ, và thể hiện diện mạo ban đầu của chính họ. Tuy nhiên, ông cũng đưa ra một số nhượng bộ đối với các yếu tố trang trí, chẳng hạn như "các biện pháp che giấu", nhưng nó có lý do rõ ràng về chức năng.
MiesVanDerRohe (đề xuất "ít hơn là nhiều hơn") là triệt để nhất trong số các đồng nghiệp hiện đại , mặc dù không như Le Corbusier, nhưng mang tính cách mạng hơn. Từ quan điểm ngăn chặn những diễn giải lặp đi lặp lại hoặc hiểu lầm về bất kỳ không gian nào, ông tin rằng “ít hơn” là không cần thiết.
Ở đỉnh cao của các nền văn minh hoặc văn hóa khác nhau, ở mọi giai đoạn của lịch sử, con người đã cố gắng giải thoát bản thân khỏi sự dư thừa và tẻ nhạt. Chúng ta có thể thấy hiện tượng này trong kiến trúc, nghệ thuật, âm nhạc và thậm chí cả công nghệ. Phát hành từ những tẻ nhạt này là một quá trình trưởng thành. Mặt khác, trong thời kỳ trầm cảm, biểu hiện nghệ thuật của xã hội thường được ẩn giấu theo cách ngược lại, mang lại sự cám dỗ của trang trí thay vì sáng tạo .
Các họa sĩ vĩ đại người Ý Fra Angelico đã từng nói: "Sự giàu có thực sự bao gồm làm thế nào để sử dụng một vài điều để được hạnh phúc". 400 năm sau, Ludwig Wittgenstein viết: “Sự khác biệt giữa kiến trúc sư tốt và kiến trúc sư tồi là kiến trúc sư xấu luôn chịu thua mọi loại cám dỗ và những người tốt thì từ chối những cám dỗ đó”.
Thông qua kiểu phát triển tư duy này, chúng ta có thể thấy rằng văn hóa phương Đông đã đạt đến đỉnh cao trong việc khám phá bản chất của sự vật, vẽ ra suy nghĩ và khuyến khích hòa bình, bình đẳng.
Ngoài ra, người Nhật gọi cuộc sống nghèo khổ là “một quy luật đạo đức và thẩm mỹ”, nghĩa là trân trọng giá trị thẩm mỹ đơn giản, để đạt được sự bình an tinh thần.
Nó luôn luôn là mục tiêu của những người sáng tạo trong các lĩnh vực khác nhau để đạt được biểu hiện tốt nhất thông qua các phương tiện biểu đạt ngắn gọn nhất. Peter Zumthor nói: "Từ một môi trường hỗn loạn quá mức đến một môi trường rất đơn giản, cảm giác này thật đáng kinh ngạc." Trên thực tế, làm thế nào hình ảnh, hình thức và âm thanh có thể bão hòa nhất có thể? Giảm và sàng lọc đã trở thành động thái thuyết phục nhất.
Tuy nhiên, trong kiến trúc, có những tranh luận trái ngược và suy đoán. Từ quan điểm tổng thể đơn giản, các hình thức đơn giản sẽ gặp khó khăn trong xây dựng. Các tòa nhà đơn giản hơn thực sự cần thiết kế chi tiết hơn và khéo léo hơn. Trên thực tế, kiến trúc tối giản đòi hỏi nhiều thời gian hơn so với các kiến trúc phức tạp.
Những Ý Tưởng “Kỳ Diệu” Trong Chủ Nghĩa Tối Giản
Nền tảng của khái niệm phong cách tối giản vẫn nhấn mạnh sự cần thiết của các chức năng không gian. Nhu cầu về chức năng của không gian bên trong là nền tảng khái niệm của chủ nghĩa hiện đại. Tiền đề của chức năng là giả định rằng hình thức thiết kế phải tuân theo chức năng. Ý tưởng thiết kế được thiết kế theo chủ nghĩa hậu hiện đại do kiến trúc sư người Mỹ Venturi dẫn đầu trong những năm 1970 và 1980.
Để đối phó với những thiếu sót của không gian kiến trúc đơn điệu và cứng nhắc do chủ nghĩa hiện đại quá chú trọng vào chức năng, chủ nghĩa hậu hiện đại đã đề xuất một ý tưởng thiết kế áp dụng trang trí, thiết kế là tượng trưng hoặc ẩn dụ và tích hợp với môi trường hiện có, trở thành cơ sở lý thuyết cho đổi mới thiết kế.
Thiết kế hậu hiện đại chủ yếu tập trung vào hình thức bên ngoài của hiệu ứng nghệ thuật và chất lượng nghệ thuật dần vượt quá chức năng của không gian. Do mâu thuẫn của trang trí nội thất quá mức rườm rà và nhu cầu xã hội hiện đại nhanh chóng, chủ nghĩa hậu hiện đại sớm sụp đổ. Tiếp tục những năm 1980 và 1990, lĩnh vực thiết kế cũng bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa hậu hiện đại.
Sau đó, thế giới thiết kế lại cảm nhận được sự quyến rũ của chủ nghĩa hiện đại. Phong cách thiết kế tối giản đã tiếp nối tinh thần thiết kế hiện đại theo đuổi sự đơn giản và nhấn mạnh các chức năng. Sự phát triển của thời đại đã đào sâu và phát triển khái niệm đơn giản hiện đại, và nó nhanh chóng được công nhận trong lĩnh vực kiến trúc đương đại và thiết kế nội thất ở các quốc gia Châu Á.
Các công trình kiến trúc tuân theo phong cách này được thực hiện bởi kiến trúc sư người Pháp Paul Andreu thể hiện rõ nét trong công trình Nhà hát Grand National. Nhà thiết kế Hồng Kông Steve Leung là đại diện của một số lượng lớn các công trình cho việc thiết kế nội thất tối giản hiện.
Trong bất kỳ môi trường không gian nào, con người luôn là yếu tố chính. Việc sử dụng hợp lý các chức năng không gian và sự thuận tiện của mọi người trong việc sử dụng bất kỳ tiện nghi nào là cốt lõi của phong cách tối giản. Thiết kế nội thất theo phong cách tối giản không thể hiện khả năng thiết kế cá nhân của người thiết kế. Điều quan trọng nhất là tạo ra một không gian thoải mái, thiết thực. Hào nhoáng và tách biệt với việc sử dụng các chức năng, dù thiết kế đẹp đến đâu, nó sẽ không hiện đại.
Cái gọi là sự đồng nhất của toàn bộ bức tường, sự bắt chước đơn giản của hình ảnh, "chủ nghĩa hình thức" đã được củng cố. Bản chất của nó là sự hiểu biết hời hợt về phong cách thiết kế tối giản, chỉ đơn thuần duy trì và phóng đại một số đặc điểm của chủ nghĩa tối giản về hình thức, không thể nắm bắt được bản chất của chủ nghĩa tối giản. Do đó, trước khi thiết kế một dự án nội thất, nhiều nhà thiết kế cần bình tĩnh và nghiên cứu kỹ các yêu cầu chức năng của môi trường không gian trước khi thực hiện bố trí chức năng.
Sử dụng hợp lý các chức năng vẫn là ưu tiên hàng đầu của sự sáng tạo, nhấn mạnh chức năng và hình thức. Kết hợp, làm nổi bật sự quyến rũ vốn có của không gian. Hiểu được bản chất của phong cách thiết kế tối giản, sẽ tạo ra một không gian thoải mái và dễ chịu.
Phong Cách Tối Giản Có Đặc Điểm Thời Kỳ Mạnh Mẽ
Phong cách tối giản có đặc điểm thời kỳ mạnh mẽ. Chủ nghĩa tối giản là hiện thân của triết lý thiết kế "Ít hơn" của Mies van der Rohe trong thời hiện đại. Đó là một xu hướng quan trọng trong thực hành thiết kế nội thất đương đại. Phong cách hiện đại dựa trên sự phê phán của phong cách baroque. Bản thân chủ nghĩa hiện đại là sản phẩm của thời đại, và nó có một kỷ nguyên lâu dài. Trong khi đó, phong cách tối giản thúc đẩy việc theo đuổi của con người theo định hướng tiện ích, sự thoải mái, chất lượng cao trong cuộc sống.
Thiết kế nội thất trong thế kỷ 21 không còn là một màn trình diễn nghệ thuật đơn thuần. Các nhà thiết kế nội thất cần phải làm việc với các nhà nhân chủng học, xã hội học và triết gia để làm phong phú thêm sự đa dạng và thời đại của các tính năng nội thất. Và thiết kế nội thất theo phong cách tối giản đòi hỏi các nhà thiết kế phải quan tâm nhiều hơn đến cuộc sống, thông tin truyền thông và tích cực đáp ứng sự phát triển của các vật liệu và công nghệ mới để có được cảm hứng thiết kế. Một mặt, việc phát minh ra vật liệu trang trí nội thất mới và cải tiến công nghệ xây dựng đã thúc đẩy sự thay đổi và phát triển của kiến trúc hiện đại và phong cách thiết kế nội thất. Vẻ đẹp của hình thức phản ánh kết cấu của vật liệu là khao khát các hình thức tự nhiên của con người hiện nay.
Phong cách tối giản táo bạo và sáng tạo hơn trong việc sử dụng vật liệu trang trí. Nhiều nhà thiết kế Trung Quốc và nước ngoài đang nỗ lực thử các phương pháp xây dựng vật liệu mới, phản ánh trải nghiệm hình ảnh phong phú thông qua sự kết hợp đơn giản của nhiều chất liệu, kết hợp ảnh hưởng của thời trang với việc sử dụng đa phương tiện. Nó phản ánh các yêu cầu của công chúng đối với thời đại và hiển thị các vật liệu dường như thông thường trong các hình thức cấu trúc mới lạ, mang lại cho cuộc sống vật liệu mới.
Sự kết hợp của nhà thiết kế Thụy Sĩ Herzog & De Meuron là một đại diện của chủ nghĩa tối giản. Đặc điểm chính của các tác phẩm của họ được thể hiện qua việc sử dụng vật liệu. Thông qua thiết kế tinh tế của vật liệu, da hình thái bao gồm các vật liệu đơn giản được tạo ra. Phản ánh những đặc điểm mạnh mẽ của thời đại, ví dụ, các tác phẩm của ông "Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Tate ở London" và "Tổ chim" là sự giải thích hoàn hảo cho phong cách thiết kế nội thất tối giản cho sự phát triển của thời đại.
Mặt khác, để phản ánh đặc điểm của thời đại, thiết kế nội thất theo phong cách tối giản đòi hỏi các chi tiết trang trí tinh tế và sự khéo léo xuất sắc. Đây là yêu cầu cao hơn cho sự phát triển của khoa học và công nghệ. Đặc điểm của thời đại phong cách tối giản cũng được thể hiện ở nhu cầu đáp ứng các chức năng vật lý của không gian. Đồng thời cũng chú ý nhiều hơn đến chức năng tâm lý của mọi người, cũng cần xem xét khái niệm "thiết kế lành mạnh", cần thiết kế thông gió tốt, nhấn mạnh việc giao tiếp giữa môi trường trong nhà và ngoài trời.
Kiến Trúc Tối Giản Có Sức Thuyết Phục Và Hấp Dẫn
Kiến trúc đơn giản được kết hợp trong hình thức, sự nhẹ nhàng thị giác của nó thường được hình thành tương phản với các yếu tố như bức tường dày và các mảnh gỗ lớn.
Thiết kế tối giản liên tục áp dụng công nghệ tiên tiến nhất và duy trì hình thức ban đầu của vật liệu tự nhiên. Nó cảm thấy càng gần với bản chất của vật liệu càng tốt, việc xây dựng trở lại ý nghĩa ban đầu của việc xây dựng, không hoa hòe và rườm ra như trước.
Kiến trúc tối giản có sức thuyết phục và hấp dẫn, nó đạt được hiệu quả lớn nhất thông qua sự phán đoán cẩn thận và đơn giản mọi chi tiết thiết kế của kiến trúc sư.
Kiến trúc tối giản được liên kết với các phương pháp kiến trúc truyền thống vì sự quan tâm chu đáo của nó đến nội thất. Tất cả các giai đoạn và chi tiết của toàn bộ dự án được thiết kế bởi kiến trúc sư. Ngoài việc giải thích chủ nghĩa tối giản như một xu hướng thời trang, trí tưởng tượng chung về kiến trúc và ý tưởng của các kiến trúc sư tiếp cận khái niệm này, dẫn chúng ta đến một cuộc thảo luận về kiến trúc tối giản.
Đối với tôi bây giờ, phụ nữ đẹp là những người đơn giản và tự nhiên, có thể chống lại những cám dỗ của thời trang và trang điểm. Vẻ đẹp của một người phụ nữ không liên quan gì đến trang trí nhân tạo, nhưng được quyết định bởi tinh thần và thế giới nội tâm của cô ấy. Cũng giống như chủ nghĩa tối giản vậy, không lộng lẫy nhưng đủ tinh tế.
Chủ Nghĩa Tối Giản Ở Phương Tây Và Phương Đông
Thuật ngữ "chủ nghĩa tối giản" xuất phát từ phương Tây, nhưng nó không chỉ tồn tại ở phương Tây. Trên thực tế, tinh thần của chủ nghĩa tối giản đã được phản ánh trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, nó sớm hơn nhiều so với thời điểm phương Tây lần đầu tiên đề xuất "chủ nghĩa tối giản".
Chẳng hạn, Lão Tử, nhà triết học vĩ đại nhất ở Trung Quốc thời cổ đại, đã nói từ lâu rằng “Thiếu tắc đắc, đa tắc hoặc” (Có thể hiểu là “càng ít càng nhiều, nhiều càng khó hiểu").
Điều này có nghĩa là tóm tắt và hoàn thiện bản chất của sự vật, lấy bản chất của chúng và loại những điều dư thừa. Những ý tưởng thiết kế "ít hơn là nhiều" về sau rất giống với ý tưởng của Lão Tử rằng “ít hơn là nhiều hơn”. Sự khác biệt là chủ nghĩa tối giản phương Tây bị giới hạn trong thiết kế, trong khi tư tưởng tối giản của Trung Quốc đã thâm nhập vào các cấp độ văn hóa, nghệ thuật và thậm chí triết học, đã ảnh hưởng sâu sắc đến lối suy nghĩ và lối sống của quốc gia Trung Quốc.
Ở Trung Quốc, chủ nghĩa tối giản đã được nhìn thấy trong các tác phẩm của nhiều nhà tư tưởng, sớm nhất là thời kỳ Xuân Thu Chiến Quốc . Thành ngữ "Do bác phản ước" xuất phát từ “Mạnh Tử • Ly Lâu Hạ” có nghĩa là nghiên cứu sự thăng hoa từ đơn giản đến tối giản. Khổng Tử cũng nói trong "Nhạc Ký • Nhạc Luận Thiên" rằng "Bác học nhi tường thuyết chi, tương dĩ phản thuyết ước dã" (có nghĩa là “Mừng rỡ tất dễ, đại lễ tất giản”) cho thấy sự đơn giản là vẻ đẹp.
Đạo giáo của Lão Tử, Trang Tử đối với nền văn hóa quý tộc ủng hộ vẻ đẹp đơn giản của thiên nhiên. "Trang Tử • Thiên Địa" của Trang Tử thảo luận về tác động của sự xuất hiện phức tạp đối với trái tim con người, rằng: “Thả phu tính hữu ngũ: Nhất viết ngũ sắc loạn mục, sử mục bất minh; nhị viết ngũ thanh loạn nhĩ, sử nhĩ bất thông; tam viết ngũ xú huân tị, khốn trung tảng; tứ viết ngũ vị trọc khẩu, sử khẩu lệ sảng; ngũ viết thú xá hoạt tâm, sử tính phi dương. Thử ngũ giả, giai sinh chi hại dã.”
(Có nghĩa là “Thả phu tính có năm: Một rằng ngũ sắc loạn mục, sử mục không rõ; nhị rằng năm thanh loạn nhĩ, sử nhĩ không thông; tam rằng năm xú huân mũi, vây trung tảng; bốn rằng ngũ vị đục khẩu, sử khẩu lệ sảng; năm rằng thú xá hoạt tâm, sử tính phi dương. Này năm giả, toàn sinh chi hại cũng”).
Nôm na như sau: “Người có năm giác quan: Một, năm màu rối loại làm cho đôi mắt không gõ ràng. Hai, âm thanh ồn ào làm cho đôi tai không nghe rõ. Ba, mùi hôi thối làm cho chiếc mũi không nhạy. Bốn, hương vị cay đắng làm cho miệng lưỡi mất cảm giác. Năm rằng, trái tim không tĩnh, người chẳng bao giờ bình yên”.
Trang Tử theo đuổi cảnh giới “Trí hư cực, thủ tĩnh đốc”. Điều này phù hợp với tâm trạng yên tĩnh và mộc mạc của chủ nghĩa tối giản. Những ý tưởng của Nho giáo và Đạo giáo đã trở thành nền tảng tư duy của người dân Trung Quốc .
Việc giải thích và thể hiện chủ nghĩa tối giản trong văn hóa Trung Quốc và phương Tây là khác nhau. Nhưng chúng ta có thể thấy từ những suy nghĩ này, cả hai có một điểm chung: “chỉ trích trang trí quá mức và ủng hộ lối sống đơn giản”.
Chủ Nghĩa Tối Giản Trong Tranh Ảnh
Trong thẩm mỹ truyền thống của Trung Quốc, các phương pháp sáng tạo đơn giản được sử dụng rộng rãi, chẳng hạn như tạo ra các bài thơ cổ, các biểu thức bằng văn bản được đơn giản hóa đến cực độ. Ví dụ, "Dịch Truyện" - cổ điển Nho giáo kinh điển chứa đựng những ý tưởng thẩm mỹ phong phú về sự đơn giản. Trong số đó, "sự mạnh mẽ, vững chắc và rực rỡ" phản ánh vẻ đẹp của sự đơn giản. Khổng Tử cũng yêu thích vẻ đẹp giản dị này.
Hán Lưu đã ghi lại một câu nói mà Khổng Tử đã nói trong "Thuyết Uyển" rằng: “Đan tất bất văn, bạch ngọc bất điêu, bảo châu bất sức, hà dã? Chất hữu dư giả bất thụ sức dã.”
(Có nghĩa là “Đan sơn không văn, bạch ngọc không điêu, bảo châu không sức, sao vậy? Chất có thừa giả không chịu sức cũng”).
Những lời này biểu hiện ra Khổng Tử đối với những vật trang sức tố nhã yêu thích không thôi, cũng như đan sơn không cần chạm khắc, bạch ngọc không điêu, bảo châu không làm trang sức, giữ nguyên vẻ đẹp vốn có của nó mới là thượng thừa.
Trong những bài thơ sau này và các tác phẩm văn học, phong cách viết đơn giản thường xuất hiện. Đào Uyên Minh là người tiêu biểu nhất trong các tác giả của thơ theo phong cách đơn giản. Câu nói nổi tiếng của ông là “Thải cúc đông li hạ, thản nhiên thấy Nam Sơn”. Bài thơ ngắn hai câu chỉ đề cập đến một số cảnh tĩnh, nhưng nó phác thảo nên nơi của nhà thơ ẩn sĩ, khiến mọi người cảm thấy sự yên tĩnh và thờ ơ cùng tồn tại với thiên nhiên sau khi ông ở cẩn. Áng thơ đơn giản, ngắn gọn nhưng tuyệt đẹp và thanh nhã.
Thơ và hội họa Trung Quốc cổ đại “một mạch tương thừa”. Có vô số người đạt được thành tựu sâu sắc trong ba khía cạnh của thơ, thư pháp và hội họa. Tranh Thủy Mặc Trung Quốc theo đuổi sự đơn giản, theo cách sáng tạo này, nó mô tả một hình ảnh tự nhiên thưa thớt và hoang dã. Ý tưởng thẩm mỹ đơn giản này giống như những bài thơ bình dị của Đào Uyên Minh. Nó được thừa hưởng bởi hậu thế và trở thành chủ đạo của các bức tranh phong cảnh cổ xưa để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật mới.
Bức tranh “Thủy Đồ” của Mã Xa thời nhà Tối với những đường nét súc tích, đơn giản lại cho thấy nước có thể thay đổi, đem lại cho người xem những cảm nhận khác nhau về sự quyến rũ của nước chỉ bằng một vài nét.
Bức ảnh "Hải Đồ" của họa sĩ tối giản thế giới Bossu Sugimoto rất giống với "Thủy Đồ" của Mã Xa. Nếu hiểu được cả hai tác phẩm cùng một lúc, bạn có thể cảm thấy một sự cộng hưởng vượt thời gian và không gian.
Chủ Nghĩa Tối Giản Trong Thiết Kế Trang Trí Nội Thất
Thiết kế môi trường Trung Quốc cổ đại được đại diện bởi thiết kế môi trường sân vườn, xây dựng và nội thất. Đơn giản và thanh lịch được thể hiện trong nghệ thuật môi trường Trung Quốc cổ đại. Thiết kế đơn giản và tinh tế này không thể tách rời khỏi những suy nghĩ của văn học cổ đại.
Từ các tác phẩm như "Nhàn Tình Ngẫu Ký" và "Trường Vật Chí", chúng ta có thể thấy suy nghĩ đơn giản của văn học Trung Quốc. "Lậu Thất Minh" của thi sĩ Lưu Vũ Tích thời nhà Đường có viết:
Sơn bất tại cao, hữu tiên tắc danh;
Thuỷ bất tại thâm, hữu long tắc linh.
Tư thị lậu thất, duy ngô đức hinh.
Ðài ngân thượng giai lục, thảo sắc nhập liêm thanh.
Ðàm tiếu hữu hồng nho, vãng lai vô bạch đinh.
Khả dĩ điều tố cầm, duyệt Kim kinh.
Vô ty trúc chi loạn nhĩ, vô án độc chi lao hình.
Nam Dương Gia Cát lư, Tây Thục Tử Vân đình.
Khổng Tử vân: “Hà lậu chi hữu?”
Hiểu nôm na như sau:
Núi không tại cao, có tên thì nổi danh;
Nước không tại sâu, có rồng thì hoá linh.
Ðây là căn nhà quê mùa, chỉ nhờ đức ta mà thơm tho.
Ngấn rêu biếc leo thềm, sắc cỏ xanh chiếu rèm.
Cười nói có đại nho, đi lại không bạch đinh.
Có thể gảy cây đàn mộc mạc, đọc Kim kinh.
Không tiếng tơ tiếng trúc làm loạn tai, không giấy tờ, thư trát làm mệt thân hình.
Thảo lư của Gia Cát ở Nam Dương, nhà mát của Tử Vân ở Tây Thục.
Khổng Tử nói: “Có gì mà quê mùa?”
(Bản dịch và bản chữ hán thơ ở thivien.net)
Điều này cho thấy giới văn học đã bắt đầu thêm các yếu tố tối giản vào thiết kế môi trường nội thất.
Theo như kiến trúc truyền thống của Trung Quốc, thiết kế của nó rất đơn giản. Trong bức tranh “Hàn Hi Tái Dạ Yến Đồ”, chúng ta có thể thấy rõ cảnh tượng của các gia đình quý tộc ở Giang Nam. Trang trí nội thất đơn giản và tráng lệ. Và bản chất của nghệ thuật kiến trúc cổ đại Trung Quốc nằm ở vẻ đẹp tinh tế tao nhã, thanh lịch và sang trọng.
Chủ Nghĩa Tối Giản Trong Công Trình Thủ Công
Trong nghệ thuật và thủ công cổ xưa, cũng có nhiều tác phẩm nghệ thuật đơn giản: Tần gạch hán, Tống sứ, đồ nội thất theo phong cách nhà Minh ấn chứa đầy đủ Nho giáo và Đạo giáo triết lý. Những thiết kế này đơn giản nhưng không thanh đạm, tinh tế nhưng không thừa, phản ánh một vẻ đẹp siêu việt thời đại, không gian và thời gian.
Trong số đó, đồ nội thất theo phong cách Minh có thể minh họa rõ nhất những ý tưởng trưởng thành và đơn giản trong nghệ thuật truyền thống Trung Quốc. Đồ nội thất của nhà Minh, cho dù đó là gỗ cứng, gỗ sơn mài hoặc đồ gỗ, có hình dạng rất đơn giản mà không cần trang trí quá nhiều. Điều này phù hợp với ý tưởng thiết kế tối giản phương Tây.
Tống sứ là đỉnh cao của nghệ thuật làm đồ sứ Trung Quốc cổ đại. Sứ lò nung nhà Tống hầu hết là màu xanh và trắng và không được trang trí nhiều họa tiết. Lấy “Thanh thủy xuất phù dung” làm ý tưởng chủ đạo “dụ chi thiết gì, sứ men xanh băng cơ ngọc chất, bạch sứ loại bạc như tuyết”, cho thấy một vẻ đẹp tự nhiên không rườm rà, phức tạp.
Bản đồ inox mạ vàng nổi bật, không hoa văn họa tiết, lấy vẻ đẹp tối giản và cao sang làm điểm nhấn duy nhất.
Bản đồ gỗ treo tường nổi bật lấy đường vân gỗ tự nhiên cùng màu sắc đặc trưng của gỗ làm yếu tố chủ chốt
Bản đồ Việt Nam bằng gỗ, đường nét chạm khắc tinh tế, tỉ lệ xích hoàn mỹ, màu vàng gỗ tự nhiên cùng đèn led nổi bật
Đồng hồ gỗ treo tường tạo điểm nhấn riêng cho không gian sống, nhất là phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc, văn phòng công ty.
Decor gắn tường chủ đề thiên nhiên tạo cảm giác thanh nhã, mộc mạo, đường nét chạm khắc tinh tế, nổi bật.
Đèn gỗ trang trí treo tường, vật phẩm decor không thể thiếu ở phòng khách gây ấn tượng với chất liệu gỗ cao cấp nhập khẩu, thiết kế theo phong cách tối giản
Công ty TNHH sản xuất thương mại Ngôi Nhà Việt
Địa chỉ: Số 146A Gò Dừa, Quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Hotline: 0961 401 401 (Mr.Tùng).
Email: fhouse.viet@gmail.com.
Website: https://fuhouse.vn.
Fanpage: https://www.facebook.com/fuhouse.vn.
Instagram: Future House.