Từ Arts & Crafts Đến Arts Deco, Trang Trí Hướng Đến Cảm Xúc Của Trái Tim

Mục lục

Sự hình thành nghệ thuật trang trí nội thất decor trải qua nhiều giai đoạn khác nhau trong lịch sử, trang trí hướng đến cảm xúc nhiều hơn thay vì chức năng sử dụng.

Arts & Crafts - Phong Trào Nghệ Thuật Và Thủ Công

Từ đầu cuộc cách mạng công nghiệp thế kỷ 18 đến cuối thế kỷ 19, công nghệ công nghiệp đã thay đổi lối sống của con người và thiết kế sản phẩm được phát triển theo kiểu thay đổi nhầm lẫn này. Mọi người có một sự hoài cổ mạnh mẽ về hình thức và phong cách của các sản phẩm cũ về thói quen sống và tâm lý. Điều này được thể hiện qua các tính năng trang trí của thiết kế và nhấn mạnh vào thị hiếu trang trí truyền thống.

Sự mâu thuẫn giữa trang trí và các yêu cầu của sản xuất cơ khí là không thể tránh khỏi. Nhiều nhà thiết kế không tham gia thiết kế các sản phẩm công nghiệp, hầu hết các sản phẩm công nghiệp đơn phương theo đuổi tiêu chuẩn hóa và sản xuất hàng loạt, bỏ qua các yếu tố làm đẹp trang trí. Từ đó, hình thành vẻ đẹp trên chính sản phẩm, mô hình thô và xấu, tính thẩm mỹ không được đánh giá cao.

Năm 1851, một số mâu thuẫn đã được phơi bày tại Hội chợ Công nghiệp Thế giới được tổ chức tại Hyde Park, London, Anh. Hầu hết các cuộc triển lãm là các sản phẩm công nghiệp với vẻ ngoài thô sơ. Nhiều sản phẩm được trang trí với các mẫu không cần thiết, họ muốn bù đắp sự thiếu xót về hình thức này nhưng hóa ra còn tồi tệ hơn. Do đó, John Ruskin và William Morris đem lại phong trào cải cách qua cái nhìn sâu sắc, gọi là "Arts & Crafts - Phong trào Nghệ thuật và Thủ công".

Arts & Crafts phản đối phong cách của Victoria, ủng hộ cách trang trí đơn giản thời Trung cổ, tiếp thu trang trí của Nhật Bản và lấy nguyên liệu từ thiên nhiên để tạo ra một phong cách thiết kế mới. Đây là một khám phá có giá trị. Ảnh hưởng của nó lan rộng ra nhiều nước châu Âu, làm cho "Art Nouveau" phát triển mạnh ở châu Âu. Theo nghĩa này, "Arts & Crafts - Phong trào Nghệ thuật và Thủ công" ủng hộ thiết kế tinh tế và hợp lý, ảo tồn các sản phẩm thủ công, có ảnh hưởng quan trọng đến việc hình thành ý tưởng thiết kế hiện đại.

Phong Cách Art Nouveau Trong Thiết Kế Trang Trí

Lấy cảm hứng từ "Arts & Crafts - Phong trào Nghệ thuật và Thủ công" ở Anh, vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, một "phong trào Art Nouveau" quy mô lớn và có ảnh hưởng đã ra đời và phát triển ở châu Âu và Hoa Kỳ. Một phong cách thiết kế mới và cái nhìn nghệ thuật cũng xuất hiện trong các lĩnh vực nghệ thuật thuần túy như đồ trang sức, minh họa sách, thậm chí điêu khắc và hội họa. Nó liên quan đến hơn mười quốc gia và khu vực bao gồm Pháp, Hà Lan, Bỉ , Tây Ban Nha và Hoa Kỳ.

Mãi đến năm 1910, nó mới dần được thay thế bằng "Nghệ thuật trang trí decor " và "Phong trào hiện đại". Phong trào này phản đối phong cách làm móng, ủng hộ sự trở lại với tự nhiên, phát triển rất nhiều việc sử dụng các mẫu thực vật và động vật trong thiết kế hoa văn, tạo ra một phong cách kiến trúc thẩm mỹ.

Nhà thiết kế nội thất người Pháp Samuel Bin đã mở một studio và văn phòng thiết kế có tên "Art Nouveau" vào năm 1895, ủng hộ các nhà thiết kế tạo ra những phong cách mới. Năm 1900, họ đã trưng bày các tác phẩm nội thất của "Ngôi nhà nghệ thuật Nouveau" rất thành công và cái tên "Art Nouveau" lan rộng từ đó về sau.

Các tác phẩm được trưng bày có xu hướng tự nhiên mạnh mẽ, bắt chước hình thức và cấu trúc thực vật. Điều này phù hợp với khẩu hiệu "Trở về với thiên nhiên" của Samuel Bin. "Art Nouveau" đã tạo ra một phong cách trang trí nội thất rất đặc biệt. Phong trào thiết kế này sử dụng phong cách trang trí và tự nhiên để kết hợp nghệ thuật và thủ công với thiết kế sản phẩm, tạo ra một phong cách thiết kế điển hình vào đầu thế kỷ 19 và 20.

Thiết Kế Nội Thất Theo Phong Cách Art Deco

Phong trào "Art Deco" là một phong trào thiết kế được phát động ở Pháp, Anh, Hoa Kỳ và các nước khác trong những năm 1920 và 1930. Nó xảy ra gần như đồng thời với các phong trào hiện đại châu Âu, mỗi nơi đều có một ảnh hưởng nhất định.

Khi hiện đại hóa và công nghiệp hóa đã dần thay đổi lối sống của mọi người, các nghệ sĩ cũng đã cố gắng tìm ra một lối trang trí mới để làm cho hình thức sản phẩm phù hợp với đặc điểm của cuộc sống hiện đại.

Năm 1925, một triển lãm quy mô lớn "Triển lãm nghệ thuật trang trí" đã được tổ chức tại Paris. Triển lãm này cho mọi người thấy phong cách kiến trúc và trang trí sau phong trào "Art Nouveau". Đó là một phản ứng đối với phong trào "Art Nouveau" về tư tưởng và hình thức. Đối lập với chủ nghĩa cổ điển, chủ nghĩa tự nhiên và các hình thức thủ công mỹ nghệ thuần túy, ủng hộ vẻ đẹp của máy móc, từ quá trình phát triển của thiết kế hiện đại, nó có một ý nghĩa tích cực của thời đại.

Phong trào "Art Deco" không chỉ đơn giản là một phong trào của phong cách và trang trí, nó còn thuộc về phong trào thiết kế truyền thống ở một mức độ lớn. Đó là thay thế trang trí cũ bằng trang trí mới. Đóng góp chính của nó là thể hiện nội dung hiện đại về hình dạng và màu sắc, thể hiện các đặc điểm của thời đại.

Cho dù đó là phong trào "Arts & Crafts - Phong Trào Nghệ Thuật Và Thủ Công", phong trào "Art Nouveau" hay phong trào “Decor Trang Trí", tất cả đều bắt đầu từ trang trí để phát triển một phong cách thiết kế mới, hợp lý và đầy đủ. Từ đó mở rộng nghệ thuật "Trang trí". Trong số đó, sự khẳng định và phát triển trang trí trực tiếp hình thành động lực của cải cách thiết kế hiện đại.

Sự Phủ Định Của Trang Trí Trong Thiết Kế Hiện Đại

Chúng ta đều biết rằng phong cách thiết kế hiện đại được phát triển dưới ảnh hưởng của phong trào nghệ thuật hiện đại và phong trào "Art Nouveau". Nó có màu sắc dân chủ xã hội nhất định, nhấn mạnh vẻ đẹp cơ học, vẻ đẹp chức năng và thiết kế hợp lý và sự đồng nhất.

Thực tế, phủ nhận vai trò của trang trí, chống lại mối quan hệ giữa hình thức và chức năng. Do đó phát triển một phong cách thiết kế khác với trước đây.

Ngay từ năm 1892, Sullivan, một kiến trúc sư của Trường phái Chicago ở Hoa Kỳ, đã đề xuất: "Nếu chúng ta hoàn toàn có thể từ bỏ trang trí trong một khoảng thời gian, để tâm trí của chúng ta có thể tập trung mạnh vào kiến trúc hoàn hảo và những cảnh khoả thân tuyệt đẹp, thì đây sẽ là hương vị thẩm mỹ hoàn hảo nhất”. Hình thức tuân theo chức năng "đã trở thành một tuyên bố và ý tưởng cốt lõi của chủ nghĩa chức năng.

Một trong những nhân vật cốt lõi của phong trào "Art Nouveau", Van de Wilde, trong bài viết "Loại bỏ những trở ngại cho nghệ thuật" vào năm 1894, đưa ra rằng "Điều kiện đầu tiên của cái đẹp là nó được tạo ra theo quy luật hợp lý và cấu trúc hợp lý". Những ý tưởng này trở thành tiền thân của thẩm mỹ cơ học.

Kiến trúc sư người Áo Adolf Luz ủng hộ mạnh mẽ tầm quan trọng của chức năng. Anh ta cực kỳ chán ghét trang trí. Năm 1898, ông đã viết trong một bài báo: "Theo đuổi vẻ đẹp chỉ bằng hình thức và không dựa vào trang trí, đây là mục tiêu mà cả nhân loại muốn đạt được". Ông cũng nói rằng sự tiến bộ của nền văn minh là tương đương với việc loại bỏ trang trí khỏi những thứ hữu ích. Ông phân loại trang trí là "lạc hậu", “hoang đường” và "lãng phí". "Trang trí là một sự lãng phí năng lượng, lãng phí sức khỏe”.

Luz đã xuất bản "Trang trí và Tội lỗi", nội dung có thể được tóm tắt bằng khẩu hiệu "Trang trí là tội ác". Những lý thuyết này phục vụ ở một mức độ nhất định như là hệ tư tưởng chỉ đạo của phong trào hiện đại, chúng cũng đẩy thiết kế hiện đại theo hướng thiết kế chức năng.

Bauhaus là cái nôi của phong trào thiết kế hiện đại và báo hiệu đỉnh cao của thiết kế hiện đại. Bauhaus được thành lập vào năm 1919 bởi Gropes tại Weimar, Đức. Trong khóa học ngắn hạn 14 năm (1919-1933), nó đã hình thành một hệ thống giảng dạy thiết kế hoàn chỉnh. Thúc đẩy sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ đã hình thành một phong cách thiết kế hiện đại.

Nó biểu thị rằng thiết kế trong hình thức trang trí ban đầu đã được thay thế bằng thiết kế hợp lý hiện đại.

Sau khi Bauhaus bị Đức quốc xã đóng cửa, các sinh viên đã bị phân tán sang các nước châu Âu và châu Mỹ, nơi truyền bá các ý tưởng thiết kế hợp lý trên khắp thế giới. "Phong cách quốc tế" trong những năm 1940 và 1950 là kết quả của sự phổ biến các phong cách thiết kế Bauhaus. "Phong cách quốc tế" hoàn toàn loại trừ trang trí và coi tinh thần chức năng là tiêu chí.

Le Corbusier, một bậc thầy về thiết kế hiện đại và là đại diện của thẩm mỹ cơ học, đã đề xuất rằng "nhà là máy móc để sinh sống". Đó là một ý tưởng thiết kế cơ khí và chức năng cổ điển.

Năm 1958, Mies van der Rohe và Philip Johnson thiết kế tờ New York Seager xây dựng theo phong cách quốc tế Lyme là một địa danh, mà còn là sản phẩm của Mies van der Rohe "ít là nhiều". Ý tưởng thiết kế mới, điều này quá nhấn mạnh vào tính hợp lý của chức năng, thiết kế này rất tẻ nhạt, tạo nên sự nhàm chán và đơn điệu, lặp đi lặp lại trong thời gian dài.

Sự từ chối trang trí theo thiết kế hiện đại không có nghĩa là sự biến mất của trang trí. Thay vào đó, trang trí có một hình thức mới. Học giả người Anh Peter Collins đã viết trong cuốn sách "Sự phát triển của những suy nghĩ thiết kế kiến trúc hiện đại" như sau: "Trang trí có thực sự bị đánh mất do sử dụng quá nhiều trang trí trong thế kỷ 19, hay trang trí chỉ thay đổi thành hình thức khác?" Ông tin rằng "trang trí vô tình hòa vào cấu trúc thiết kế". Thiết kế hiện đại là sự đồng hóa của trang trí và cấu trúc, tạo ra một khái niệm ảo "không trang trí".

Sự Hồi Sinh Của Trang Trí Trong Thiết Kế Hậu Hiện Đại

Với sự nhàm chán của phong cách quốc tế, vào những năm 1960, các nhà thiết kế đã giới thiệu "thiết kế pop art” để đáp ứng thị hiếu thẩm mỹ của công chúng. Theo đuổi mục đích của sự đánh giá cao thanh lịch và phổ biến. Màu sắc và trang trí được sử dụng lại. Và vào năm 70, một loạt các phong cách "hậu hiện đại" xuất hiện trong thập kỷ này, chống lại hình thức đơn điệu của thiết kế quốc tế.

Thiết kế "chủ nghĩa hậu hiện đại" đề cập đến "một phong cách thiết kế trong đó chủ nghĩa hiện đại và thiết kế chủ nghĩa quốc tế sử dụng rộng rãi các động cơ trang trí lịch sử để trang trí chiết trung". Nó có một thời gian rõ ràng, kéo dài từ những năm 1970 đến đầu những năm 1990, sau những năm 90, phong cách này bắt đầu “đi xuống”.

Thiết kế hậu hiện đại là một thách thức đối với thiết kế hiện đại. Nó là sự phát triển trang trí của thiết kế hiện đại và quốc tế. Nó phản đối phong cách thiết kế quốc tế và tối giản và ủng hộ các phương pháp trang trí để đạt được khoái cảm thẩm mỹ thị giác. Hãy chú ý đến sự hài lòng về tâm lý của người tiêu dùng. Một số lượng lớn các biểu tượng trang trí lịch sử được sử dụng trong thiết kế, nhưng nó không đơn giản theo kiểu retro. Nó áp dụng cách tiếp cận chiết trung và kết hợp bối cảnh văn hóa truyền thống với thiết kế hiện đại để tạo ra một giai đoạn mới trong nghệ thuật trang trí.

Về bản chất, thiết kế của chủ nghĩa hậu hiện đại không phải để lật đổ hoặc từ chối thiết kế hiện đại, mà là mang lại cho nó một hiệu ứng trang trí cá nhân và cảm xúc trên cơ sở khẳng định các yếu tố chức năng thực tế. Tác giả của lý thuyết thiết kế hậu hiện đại, nhà phê bình, kiến trúc sư và nhà văn người Mỹ Charles Jenkes đã nói: “Chủ nghĩa hậu hiện đại là chủ nghĩa hiện đại cộng với một cái gì đó khác”.

Một số lượng lớn các phong cách lịch sử được sử dụng trong thiết kế hậu hiện đại, như Gothic và Baroque. Từ cổ điển đến Phục hưng, bao gồm tất cả, sử dụng các biểu tượng trang trí, hài hước, chế giễu, phóng đại và mô tả vào trong các biểu tượng, tích hợp các phong cách lịch sử khác nhau để đạt được hiệu ứng trang trí, đó là chiết trung. Nhiều tác phẩm Phản ánh đặc điểm này. Ví dụ, Charles Moore đã thiết kế Quảng trường Ý ở New Orleans, Hoa Kỳ. Tòa nhà AT & T của Philip Johnson,…. Và còn rất nhiều công trình xây dựng tương tự.

Sự phục hưng của trang trí trong thiết kế hậu hiện đại là một phần lớn để thoát khỏi sự lặp lại đơn điệu của phong cách thiết kế hiện đại.

Kiến trúc sư người Mỹ Robert Venturi, người đầu tiên đề xuất về phong cách trang trí và thiết kế hậu hiện đại tin rằng phong cách hiện đại và quốc tế là xấu xí và tầm thường. Ông hài hước thay đổi giáo điều "ít hơn", ông cho rằng "ít là chán."

Với sự phát triển của thiết kế hậu hiện đại, tình trạng trang trí trong thiết kế đã trở lại. Peter Huffman đã viết trong "Kiến trúc Mỹ vào những năm 1980": "Trang trí không còn được coi là xấu xa. Hầu như tất cả các tòa nhà này thể hiện đầy đủ mối quan tâm mới về 'trang trí' và sự hân hoan trong phong cách kiến trúc.

Trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm, nhóm thiết kế của Memphis Memphis, gồm Sottsass và những người khác ở Ý đã trở thành đại diện. Các tác phẩm thiết kế có hình dạng độc đáo, đầy màu sắc, trang trí, pop và giải trí.

Các đặc điểm nổi bật của thiết kế hậu hiện đại là chủ nghĩa lịch sử, chủ nghĩa trang trí, chủ nghĩa chiết trung và giải trí. Việc sử dụng các phương pháp này đáp ứng nhu cầu của mọi người ở nhiều khía cạnh khác nhau. Từ đó khiến mọi người dần loại bỏ ý thức về sự hợp lý và đơn điệu gây ra bởi chủ nghĩa hiện đại và chủ nghĩa quốc tế trong các sản phẩm công nghiệp, cả về mặt trực quan và tâm lý.

Khi nhìn thấy sự phát triển của thiết kế hiện đại, bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của trang trí. Sau đó, như một biểu tượng nghệ thuật, "Trang Trí" sẽ không biến mất trong các thiết kế trong tương lai. Đó là một biểu tượng của nghệ thuật và là biểu tượng của văn hóa.

Hơn nữa, trang trí đáp ứng nhu cầu tâm lý của mọi người. Như Herbert Reed đã lập luận trong "Lịch sử và lý thuyết về nghệ thuật công nghiệp": "Nhu cầu về đồ trang trí nội thất là hợp lý. Ai cũng có nỗi sợ hãi, trong đó bao gồm sự cô độc lạc lõng trong không gian". Ông cũng nói rằng "Đánh giá duy nhất của một vật trang trí là nó phải làm nổi bật hình thức ở một mức độ nào đó. Tôi tránh sử dụng từ 'bổ sung' thường được sử dụng bởi vì nếu hình thức đó phù hợp, không có gì có thể được thêm vào nó". Ông nhấn mạnh rằng trang trí hợp lý sẽ làm cho công trình đẹp hơn.

Các nhà thiết kế Sottsass nói: “Thiết kế nên được thiết kế cho phong cách sống”. Thật vậy, thiết kế của tương lai về cơ bản là thiết kế lối sống, trang trí nội thất phù hợp là một phương tiện quan trọng để thiết kế một lối sống đẹp.

Top 10 Đồ Trang Trí Nội Thất Tuân Theo “Phong Trào Art Deco”

Bản đồ inox trang trí tường - decor phòng khách lộng lẫy cho không gian sống

Bản đồ gỗ treo tường - decor trang trí văn phòng công ty thêm đẳng cấp, sang trọng

Decor trang trí nội thất tinh tế, thanh lịch với đồng hồ gỗ treo tường

Bản đồ Việt Nam bằng gỗ là decor trang trí quán café được nhiều khách hàng ưu ái nhất hiện nay

Decor trang trí cửa hàng làm sao có thể “từ bỏ” tranh gỗ 3d nghệ thuật treo tường?

Đèn gỗ trang trí decor, một lựa chọn khó bỏ qua đem lại bầu không khí ấm áp là lãng mạn

Kệ gỗ trang trí decor trang trí tường nhà xinh xắn, giúp tiết kiệm không gian

Những đồ trang trí decor thủ công giá thường rất rẻ, tiết kiệm chi phí trang hoàng nội thất

Thiết kế của gương decor trang trí có rất nhiều phong cách, tùy vào sự lựa chọn của chính bạn!

Đồng hồ treo tường nghệ thuật treo vị trí thích hợp rất tốt cho Phong Thủy, giúp trấn trạch, hóa giải sát khí, thu hút tài lộc

Mua Đồ Decor Trang Trí Homestay Ở Đâu Uy Tín – Chất Lượng – Giá Tốt?

Bạn có nhu cầu mua đồ trang trí nội thất decor? Chẳng hạn như như đèn trang trí home decor; đèn gỗ thả trần, đèn gỗ treo tường; đèn led trang trí; bản đồ gỗ decor trang trí tường phòng ngủ; gương decor trang trí tường?

Bạn phân vân không biết nhà cung cấp nào bán đồ trang trí decor giá rẻ, uy tín, chất lượng tại TP. HCM; Hà Nội; Đà Nẵng và các tỉnh thành trên cả nước?

Hãy đến ngay và luôn với FuHouse – Nghệ thuật decor trang trí ĐỈNH CAO!

Chúng tôi cam kết đem lại các sản phẩm decor trang trí tường hàng đầu trên thị trường hiện nay! Phân vân gì nữa mà không nhấc ngay điện thoại gọi cho FuHouse ngay và luôn???

MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ:

Công ty TNHH sản xuất thương mại Ngôi Nhà Việt

Địa chỉ: Số 146A Gò Dưa, Quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Hotline: 0961 401 401 (Mr.Tùng).

Email: fhouse.viet@gmail.com.

Website: https://fuhouse.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/fuhouse.vn.

Instagram: Future House.

phone